header
    Banner6

    Banner6

    Banner3

    Banner3

    Banner1

    Banner1

    Banner5

    Banner5

    QUẢN LÝ LỚP HỌC CÓ HIỆU QUẢ TRONG VIỆC ÁP DỤNG THỰC HÀNH CẶP VÀ NHÓM ĐỐI VỚI MÔN TIẾNG ANH

    Ngày đăng: 18-10-2019

    QUẢN LÝ LỚP HỌC CÓ HIỆU QUẢ TRONG VIỆC ÁP DỤNG THỰC HÀNH CẶP VÀ NHÓM ĐỐI VỚI MÔN TIẾNG ANH

                                                           Hoàng Thị Mỹ Hương

    Với nhiều năm kinh nghiệm, tôi nhận thấy rằng dạy học theo hình thức luyện tập cặp nhóm thực sự có hiệu quả với môn tiếng Anh. Ưu điểm của phương pháp này là tăng cường cơ hội tham gia đóng góp xây dựng bài của học sinh; tăng thêm tần số luyện tập, tiết kiệm được thời gian; tăng thêm cơ hội cho nhiều học sinh được làm việc trong cùng một lúc; tăng cường sự giao tiếp, trao đổi, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau của học sinh và tạo điều kiện cho giáo viên làm việc với tư cách là người hướng dẫn, tư vấn cho học sinh.

    Tuy nhiên, phương pháp này cũng có nhược điểm, đó là dễ gây ồn ào, ảnh hưởng đến các lớp bên cạnh. Học sinh có thể hay mắc lỗi khi làm việc với nhau và giáo viên khó kiểm soát được mọi hoạt động của học sinh trong cùng một lúc.

    Bên cạnh đó, học sinh có thể không làm việc, dựa dẫm, ỷ lại không tự giác làm việc hoặc khi mình phải đương đầu với những vấn đề không thể tự giải quyết được.

    Để phát huy những ưu điểm và khắc phục những hạn chế trên, chúng ta nên áp dụng một số phương pháp luyện tập theo cặp nhóm với quan điểm giao tiếp và cách khắc phục những hạn chế của hoạt động cặp nhóm như sau:

    1. GV cần chỉ dẫn bài tập hoặc đề ra yêu cầu một cách rõ ràng.

    - Trước khi làm việc theo nhóm hoặc cặp phải có sự chuẩn bị tốt: Có mẫu hoặc ví dụ cho trước, cung cấp đủ ngữ liệu cần thiết cho bài tập (khi HS hiểu rõ thì các em ít hỏi lại GV hoặc bạn bè xung quanh)

    2. GV nên chú ý phân cặp hay nhóm hợp lý, có thể chọn học sinh có cùng trình độ, hoặc khác trình độ nhận thức để làm việc với nhau tùy theo từng ý đồ và tính chất của bài tập.

    3. Tạo sự gắn kết thực sự trong nhóm, đề cử nhóm trưởng và cần phân rõ nhiệm vụ của nhóm trưởng.

    4. Cần quy định thời gian làm bài tập, tùy vào mức độ câu hỏi hay bài tập mà để thời gian dài hay ngắn. Đề ra quy ước bắt đầu và kết thúc hoạt động (gõ thước, vỗ tay, nếu dạy powerpoint thì nên tải đồng hồ thời gian đặt trên slide thực hành).

    5. GV nên có sự theo dõi và bao quát chung.

    6. GV nên có sự hỗ trợ kịp thời khi học sinh trong nhóm gặp khó khăn (giáo viên đi quanh lớp lắng nghe và giúp đỡ, ghi lại lỗi phổ biến.......). Luôn khuyến khích học sinh mạnh dạn hỏi giáo viên khi có vướng mắc

    7. Không cần chờ cho học sinh làm hết thời gian, giáo viên chủ động ngừng hoạt động nhóm khi thấy cần thiết.

    8. Sau khi học sinh hoàn thành bài tập trong cặp hoặc nhóm, cần có sự kiểm tra và phản hồi kịp thời như nhận xét, góp ý kiến, chữa lỗi hoặc cung cấp mẫu đúng.

    9. Khi hoạt động nhóm giáo viên có thể kết hợp nhiều phương pháp giúp học sinh luyện tập như: repetition, substitution, change into form và kết hợp các đồ dùng dạy học như máy chiếu, tranh ảnh, phiếu học tập, bảng phụ để hướng dẫn...

                                ******************************

    Thứ 2, 04/11/2019

    SÁNG

    Dạy và học theo TKB.

    CHIẾU

    Dạy và học theo TKB.

    Thứ 3, 05/11/2019

    SÁNG

    Dạy và học theo TKB.

    CHIẾU

    Dạy và học theo TKB.

    Thứ 4, 06/11/2019

    SÁNG

    Dạy và học theo TKB.

    CHIẾU

    Dạy và học theo TKB.

    Thứ 5, 07/11/2019

    SÁNG

    Dạy và học theo TKB.

    CHIẾU

    - Dạy và học theo TKB.

    - Kiểm tra 1 tiết tập trung theo lịch.

    Thứ 6, 08/11/2019

    SÁNG

    Dạy và học theo TKB.

    CHIẾU

    - Dạy và học theo TKB.

    - Kiểm tra 1 tiết tập trung theo lịch.

    Thứ 7, 09/11/2019

    SÁNG

    Dạy và học theo TKB.

    CHIẾU

    HS được nghỉ học.

    Chủ nhật, 10/11/2019

    HS được nghỉ học.

    Thống kê truy cập

    Hôm nay 233
    Tuần này 1035
    Tháng này 9450
    Năm này 39162
    Tổng 39162